TÂN AN: TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG 3 THÁNG CUỐI NĂM 2024
Với
mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công
chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển
đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu
quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến
khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ
bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa
phương, trong quý IV/2024 UBND phường Tân An tiếp tục triển khai các nhiệm vụ
cải cách hành chính như sau:
1. Về công tác chỉ đạo, điều hành
-
Tiếp tục chỉ đạo rà soát, ban hành các văn bản về công tác cải cách hành chính,
chuyển đổi số đúng về thời gian, nội dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác cải cách hành chính theo kế hoạch đã đề ra.
-
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử
nhất là tuyên truyền Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ,
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày
26/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ để cán bộ, công chức, nghiêm túc thực hiện;
tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và giám sát việc thực thi
công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương,
kỷ luật của cán bộ, công chức, về cải cách hành chính trong cơ quan, quan
tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công
chức, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
2. Cải cách thể chế
-
Niêm yết công khai đường dây nóng tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân và
doanh nghiệp về giải quyết TTHC tại cơ quan; bố trí phòng tiếp công dân và
thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất để Nhân dân và các doanh nghiệp
được biết.
-
Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn
hiệu lực, hết hiệu lực để làm căn cứ ban hành văn bản mới phù hợp với quy định
của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả
thi cao.
3. Cải cách thủ tục hành chính
-
Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên cơ sở
kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành
chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để nâng
cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước,
nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
-
Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi
nơi, trên các phương tiện khác nhau.
4. Cải cách chế độ công vụ
-
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công
việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, vị trí việc làm.
-
Xây dựng và thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ, công
chức, các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và
đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
5. Cải cách tài chính công
-
Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; Xây
dựng định mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của địa
phương; lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh
phí theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng
dẫn thi hành và quy chế chi tiêu nội bộ, phòng chống tham nhũng lãng phí.
6. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số
-
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; giúp
cán bộ, công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin
kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc.
- Đảm bảo cán bộ, công chức
tại UBND phường được trang bị máy tính, máy in đạt 100%, máy Scan. Hạ
tầng kỹ thuật đảm bảo các điều kiện thực hiện kết nối, triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trên môi trường mạng./.