image banner
Kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính quý III năm 2024 thị xã La Gi

Về công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính:

Thực hiện Kế hoạch số 4912/KH-UBND ngày 15/12/2023 của UBND tỉnh Bình Thuận về cải cách hành chính nhà nước năm 2024 tỉnh Bình Thuận; Ngày 09/01/2024, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND về Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 thị xã La Gi với chủ đề “Giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không tiền mặt”. Ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 29/3/2024 sửa đổi, bổ sung Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 09/01/2024 của UBND thị xã.
UBND thị xã đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ CCHC và Chuyển đổi số năm 2024 vào ngày 14/3/2024, tổ chức ký cam kết trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Tổ chức Hội nghị sơ kết công tác CCHC và Chuyển đổi số vào ngày 09/8/2024. Thông qua hội nghị, Chủ tịch UBND thị xã đã chấn chỉnh, triển khai, ra thông báo phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tiếp tục thực hiện, theo dõi và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số trong năm 2024. 
Thực hiện Công văn số 3326/UBND-KT ngày 04/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về việc tăng cường làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; định kỳ hằng tháng, Ủy ban nhân dân thị xã  ban hành Thông báo về việc đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị. Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 26/8/2024, Lãnh đạo UBND thị xã cùng Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức 14 cuộc đối thoại, làm việc trực tiếp với 14 doanh nghiệp nhằm kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã. Sau các đợt làm việc, UBND thị xã đều ban hành Thông báo kết luận giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị đề xuất tham mưu giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Về kiểm tra công tác CCHC:
UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 17/QĐ-UBND ngày 23/01/2024 về ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn thị xã. Ban hành Quyết định số 310/QĐ-UBND ngày 14/5/2024 về việc thành lập Tổ kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024. Tổ kiểm tra đã thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính định kỳ tại các cơ quan chuyên môn, 09 UBND các phường xã từ ngày 28/5/2024 đến này 15/7/2024. Qua kiểm tra, UBND thị xã đã ban hành Thông báo số 161/TB-UBND ngày 25/7/2024 về Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024 thị xã La Gi, yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được Tổ kiểm tra chỉ ra và đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC trong 6 tháng cuối năm 2024.

Về công tác tuyên truyền CCHC:

UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 15/01/2024 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn thị xã La Gi. Trên cơ sở kế hoạch thị xã, UBND các phường, xã đã xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị mình. Thị xã đã cung cấp các tờ rơi do Sở Thông tin và truyền thông phát hành đến Bộ phận Một cửa thị xã và UBND các phường, xã về hướng dẫn việc đăng ký, sử dụng ứng dụng VNeID trong giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường số. Ban hành Công văn số 1500/UBND-CA ngày 28/5/2024 tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng VNeID, ban hành Thông báo số 95/TB-UBND ngày 23/4/2024 về việc triển khai sử dụng ứng dụng Công dân số Bình Thuận. UBND thị xã đã có Công văn số 2091/UBND-NV ngày 31/8/2024 về việc triển khai Cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách hành chính” tỉnh Bình Thuận năm 2024, phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã hưởng ứng tham gia cuộc thi.
Trong 9 tháng đầu năm, đã thực hiện tuyên truyền 200 tin, bài, phóng sự về nội dung cải cách hành chính, tổng thời lượng tuyên truyền gần 1750 phút trên hệ thống truyền thanh – truyền hình thị xã. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây phường, xã 2200 phút, tuyên truyền lưu động 30 giờ, tuyên truyền qua các tờ rơi, pano tại Bộ phận một cửa các cấp. Đăng các bản tin, tin bài tuyên truyền về CCHC, chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử thị xã và các phường, xã.
Một số phường, xã (Phường Tân Thiện, Phước Hội, Phước Lộc, Bình Tân), Câu lạc bộ Hưu trí thị xã đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về CCHC, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để đăng nhập Cổng dịch vụ công lập hồ sơ TTHC hành chính, thanh toán trực tuyến đến các tổ công nghệ số cộng đồng, người dân, hội viên Câu lạc bộ Hưu trí.

Về cải cách thể chế: 

Thực hiện đúng quy định về trình tự soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực và các văn bản hết hiệu lực đã có văn bản thay thế kịp thời triển khai thực hiện.
Về cải cách thủ tục hành chính:
- Việc niêm yết công khai danh mục các TTHC (có kèm mã QR-Code), 100% TTHC được công khai rộng rãi tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, công khai trên Trang thông tin điện tử thị xã thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu. 
- Việc công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư và kết quả thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC được UBND thị xã và UBND các phường, xã triển khai thực hiện nghiêm túc. Các thông tin địa chỉ, số điện thoại, hộp thư của UBND thị xã, chuyên mục Hỏi – Đáp được công khai trên Trang thông tin điện tử thị xã. UBND thị xã tiếp nhận và giải quyết 02 phản ánh, kiến nghị của cá nhân đối với TTHC theo quy định.

- Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND thị xã từ 01/12/2023 đến ngày 30/8/2024 trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính như sau:

- Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 16.806 hồ sơ các loại (trong đó có 1035 hồ sơ tồn đầu kỳ).
- Tổng hồ sơ đã giải quyết: 15.478 hồ sơ, trong đó: 
+ Đúng hạn: 14.656 hồ sơ;
  + Trễ hạn: 822 hồ sơ;
- Tổng hồ sơ đang giải quyết: 1328 hồ sơ, trong đó:
+  Trong hạn: 1189 hồ sơ
  +  Quá hạn: 139 hồ sơ 
Như vậy, tổng số hồ sơ trễ hẹn là 961 hồ sơ, chiếm tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn là 5,72% so với tổng hồ sơ tiếp nhận. Tỷ lệ hồ sơ hoàn thành đúng hạn 94,69% trên tổng sồ hồ sơ.

 Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

UBND thị xã thực hiện rà soát sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu số lượng cấp phó đảm bảo theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP; Bố trí công chức đảm bảo được chất lượng hoạt động của phòng, ban. Hiện nay, UBND thị xã gồm 11 phòng chuyên môn (giảm 01 phòng chuyên môn so với trước đây). Rà soát, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm phù hợp theo quy định hiện hành.
UBND thị xã thường xuyên rà soát quy chế hoạt động bảo đảm phù hợp với quy định. Đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-UBND ngày 27/12/2023 ban hành quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân thị xã La Gi nhiệm kỳ 2021 – 2026 (sửa đổi, bổ sung). UBND các phường, xã cũng đã xây dựng quy chế làm việc của UBND cấp mình nhiệm kỳ 2021-2026.

Cải cách chế độ công vụ, công chức:

- Việc xây dựng vị trí việc làm cơ quan, tổ chức hành chính theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP; xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP: Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ, UBND thị xã đã triển khai đến các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, các đơn vị sự nghiệp xây dựng đề án vị trí việc làm của đơn vị mình. UBND thị xã đã ban hành Quyết định phê duyệt VTVL và số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Triển khai Quyết định số 246/QĐ-SNV ngày 23/4/2024 của Sở Nội vụ phê duyệt VTVL và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thị xã.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính kết hợp kiểm tra việc thực hiện chấn chỉnh, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã. Tổ kiểm tra công vụ thị xã đã tiến hành kiểm tra đột xuất 09 cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt giờ giấc làm việc. UBND thị xã ban hành Công văn số 1273/UBND-NV ngày 13/5/2024 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục qua công tác kiểm tra công vụ.

Công tác cải cách tài chính công:

- UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 1016/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã La Gi năm 2024. Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch về tài chính công. 
- Công tác thu ngân sách được Thường trực Thị uỷ và UBND thị xã tập trung chỉ đạo triển khai cụ thể ngay từ đầu năm 2024. 
- UBND thị xã ban hành Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 15/08/2018 về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng tài sản công trên địa bàn thị xã La Gi, triển khai cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện. 84/84 đơn vị đã xây dựng Quy chế quản lý sử dụng tài sản công.
- Tình hình xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ: Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2024, nhằm mục đích sử dụng kinh phí hiệu quả tiết kiệm, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng tiền và tài sản của nhà nước.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:

UBND thị xã tiếp tục triển khai đồng bộ mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” tại Bộ phận Một cửa thị xã và 09/09 phường, xã. Triển khai niêm yết các dịch vụ công trực tuyến có gắn mã “QR code” tại Bộ phận Một cửa thị xã, các phường, xã để người dân dễ dàng tra cứu, quét mã nộp hồ sơ trực tuyến. Một số phường, xã đã thành lập Tổ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến trực tại Bộ phận Một cửa để hỗ trợ người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Qua triển khai thực hiện đã từng bước nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công đã được Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp. Trong 9 tháng đầu năm 2024 (01/12/2023 đến ngày 30/8/2024), thị xã đã tiếp nhận 3008 hồ sơ trực tuyến/5328 tổng số hồ sơ của các TTHC thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến, chiếm tỷ lệ 56,46%. Trong đó có 404/5328 hồ sơ dịch vụ công một phần, chiếm tỷ lệ 7,58% và 2604/5328 hồ sơ dịch vụ công toàn trình, chiếm tỷ lệ 48,87%. 
Ở cấp xã đã tiếp nhận 15.306/27.358 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 55,94%. Trong đó có 3376/27358 hồ sơ dịch vụ công một phần, chiếm tỷ lệ 12,34% và 11930/27358 hồ sơ dịch vụ công toàn trình, chiếm tỷ lệ 43,61%. 
- Về thanh toán trực tuyến: Hiện nay, thị xã đã có 64 thủ tục triển khai thanh toán trực tuyến, trong 9 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 01/12/2023 - 28/8/2024), thị xã đã thực hiện 1099 hồ sơ thanh toán trực tuyến/2445 hồ sơ đã giải quyết của các TTHC triển khai thanh toán trực tuyến, chiểm tỷ lệ 44,94%.
- Bộ phận Một cửa thị xã đã thực hiện tiếp nhận 04 hồ sơ và trả kết quả 51 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Ngày 27,28/02/2024, cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, viên chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai La Gi đã tham gia lớp tập huấn về số hóa kết quả giải quyết TTHC do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tại thị xã. Qua triển khai, thị xã đã số hóa kết quả giải quyết TTHC được 11003/13838 hồ sơ, đạt 79,51%; cấp xã là 20.262/28.008 hồ sơ, đạt 72,34%.

Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của Trung ương và của Kế hoạch của UBND tỉnh. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được giao tại Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 08/12/2021 của UBND thị xã cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 09/01/2024 của UBND thị xã cải cách hành chính Nhà nước năm 2024, trên 06 nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2024 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã La Gi.
2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; vận hành đồng bộ và có hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại thị xã trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến, biên lai tự in trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, có giải pháp, sáng kiến trong cải cách hành chính, chuyển đổi số mang tính đột phá để người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. 
4. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành, để loại bỏ những văn bản không còn phù hợp; đồng thời ban hành những văn bản mới, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu công tác quản lý Nhà nước ở địa phương trong công cuộc đổi mới.
5. Chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc chấp hành Chỉ thị số 26/CT-TTG ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính, kết hợp kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nghiêm túc xử lý các trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Phòng Nội vụ thị xã La Gi

 
TRANG TRUYỀN HÌNH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập